Bất động sản

Khái niệm lập kế hoạch marketing hiện tại vẫn đang khiến cho những người làm sales bất động sản còn thấy mới lạ. Tuy nhiên, nếu biết cách lên kế hoạch một cách phù hợp bạn sẽ vừa giữ được động lực làm việc, vừa đạt được năng suất và hiệu quả như mong muốn. Bài viết này sẽ chỉ ra các bước lập kế hoạch marketing và quảng cáo bất động sản cụ thể sao cho phù hợp với đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng đến, cũng như dễ thực hiện đối với một kế hoạch cá nhân.

Các cách Marketing quảng cáo online

Đây là kênh Marketing quảng cáo đang thịnh hành, có chi phí khá thấp lại dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở phạm vi rộng khi họ đang sử dụng điện thoại, laptop để truy cập internet.

Đăng tin rao vặt trên các website
Trong ngành bất động sản có những trang web lớn như: batdongsan.com.vn, rongbay.com, chotot.vn, alonhadat.com, muaban.net, 123nhadat.com.vn…
Đây là những trang tập trung các bài đăng mua bán bất động sản toàn quốc nên khách hàng dễ dàng tìm kiếm tin sản phẩm bất động theo nhu cầu với thông tin đầy đủ và hình ảnh trực quan. Chỉ cần lựa chọn giá, khu vực, loại hình BĐS, số phòng… rồi nhấn nút tìm kiếm là có thể xem được nhiều bất động sản khác nhau đang rao bán trên thị trường. Một số trang web còn có giao diện cho phép tương tác trực tiếp giữa người bán và người mua nên rất dễ dàng trao đổi thông tin.
Tuy nhiên đăng tin trên những trang này cũng tồn tại nhiều nhược điểm từ sự cạnh tranh gay gắt giữa các sale bất động sản dẫn đến:

  • Tin đăng quá nhiều và chồng chéo lên nhau khiến cho khách hàng bị mất phương hướng.
  • Giật tít quá mức để thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Đăng tin cẩu thả, thiếu tính chuyên nghiệp, không trung thực, không có sự kiểm duyệt dẫn đến
  • mất niềm tin của khách hàng.
  • Người bán phải bỏ ra nhiều chi phí để tin đăng VIP trên trang đầu.

Cách làm hiệu quả: để đỡ tốn thời gian khi sử dụng kênh đăng tin trên các web bất động sản chung, bạn cần trang bị cho mình một Smartphone có khả năng chụp ảnh tốt (nên chọn dòng có Camera kép). Sau đó cài đặt các app mobile của chotot.vn hay của rongbay.com để những lúc chụp ảnh sản phẩm nhà hay dự án là bạn có thể đăng ngay. Và nên lưu nội dung đăng vào App Note để khi đăng bài thì chỉ cần copy từ note và paste qua app rao vặt thôi.

Đăng bài marketing trên các website lớn về bất động sản

Gửi Email Marketing

Ưu điểm :

  • Gửi email với số lượng lớn đến hàng nghìn khách hàng chỉ trong một thời gian ngắn,
  • Kiểm tra được số lượng email mà người nhận đã mở để có cách thức tiếp cận phù hợp,
  • Tạo ra sự uy tín ,tin cậy hơn cho khách hàng khi nhận được tin nhắn  

Đây là một hình thức tuy không mới nhưng khi áp dụng vào thực tế lại có kết quả tốt. Điều quan trọng nhất là bạn phải có danh sách các email chất lượng và trình bày thư chào hàng thật thu hút.

Nhược điểm: khi gửi thì email không vào hộp thư mà vào spam. Cần có phần mềm chuyên dụng thì mới gửi số lượng lớn được và phải trả phí.

Cách làm hiệu quả: Nên thử qua các ứng dụng gửi mail số lượng lớn như mailchimp, sendy… Và ứng dụng quét, thu thập email như Email hunter. Khi gửi mail thì cần khai thác danh sách Google Contact của mình, dùng gmail để gửi mail chuyên biệt cho từng đối tượng tiềm năng. Còn khi gửi email số lượng lớn thì dùng sendy hay mailchimp

Đây là một hình thức marketing không mới nhưng khi áp dụng vào thực tế lại có kết quả tốt.

Xây dựng Website bán hàng/ giới thiệu sản phẩm, dự án

Một người bán hàng trong thời đại internet thì nhất định phải có một website. Trong bất động sản thì điều đó lại càng quan trọng. Website như một cửa hàng trực tuyến trong đó có tất tần tật thông tin về hình ảnh sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán, chính sách khuyến mãi… Dù khách hàng ở bất cứ nơi đâu, miễn là họ đang truy cập internet thì cũng dễ dàng vào trang web của bạn một cách nhanh chóng. Một website uy tín, chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng sẽ giúp bạn có được nhiều giao dịch hơn.

Mỗi cá nhân hay một đội nhóm nên xây dựng cho mình một website riêng, không nên chỉ dùng website công ty để làm việc bởi vì nó mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích thiết thực

Cách làm hiệu quả: Khi làm website cần chọn nền tảng WordPress và phải làm với mục đích thiết kế website để làm SEO và quảng cáo Google Adwords. Bạn nên dành thời gian để học cách thiết kế web WordPress chuẩn SEO, chuẩn mobile bài bản từ Brandee tại đây. Còn không bạn chịu khó bỏ nhiều thời gian học qua Youtube từ Thạch Phạm. Hoặc bạn có thể tìm kiếm các công ty marketing có chuyên môn giúp bạn thiết lập trang web để bạn có thời gian tập trung vào bán hàng.

Quảng cáo Google Adwords & Display Network

Google Adwords và Google Display Network là một dịch vụ thương mại của Google cho phép Khách hàng mua quảng cáo bằng chữ hoặc hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google cung cấp, cụ thể là các trang google.com, google.com.vn và các trang web có cho hiển thị quảng cáo của google (rất nhiều người bán quảng cáo gọi là Google Adsense Partner).

Ưu điểm thứ nhất chính là tìm được khách hàng đang có nhu cầu thật sự. Với hình thức quảng cáo này, khách hàng sẽ tìm kiếm bạn nếu họ đang có nhu cầu mua bất động sản Quảng cáo của bạn sẽ được google ưu tiên xuất hiện trước mắt khách hàng ở các vị trí khác nhau trên trang nhất của google.

Thứ 2, quảng cáo của bạn sẽ hoạt động ngay sau khi được google phê duyệt (trong vòng 24h). Adwords sẽ giúp kết nối giữa người mua và người bán một cách nhanh chóng nhất, hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất có thể nói đó là mỗi một lượt click là bạn sẽ mất phí. Bạn cũng không kiểm soát được các click của đối thủ cạnh tranh nếu bị chơi xấu điều này làm gia tăng chi phí trong quảng cáo. Ngoài ra, nếu không biết cách chạy tối ưu thì sẽ tốn rất nhiều chi phí để duy trì quảng cáo của Google.

Cách làm hiệu quả: Hãy chắc chắn là website bạn đã hoàn thiện, nội dung đầy đủ, chuẩn SEO, tốc độ load nhanh và hiển thị đẹp trên mobile trước khi chạy quảng cáo Google. Sau đó bạn cần nghiên cứu cách chạy thật bài bản, hiệu quả vì kênh này rất cần cho người làm bất động sản nhưng cũng rất cạnh tranh. Bạn có thể thuê những công ty chuyên về marketing để họ có thể giúp bạn làm SEO marketing và chịu trách nhiệm về phần này.

Quảng cáo tại đây giúp tìm được khách hàng đang có nhu cầu thật sự

Quảng cáo Facebook & Facebook Marketing

Facebook là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất hành tinh và hầu như ai cũng sở hữu từ một đến vài tài khoản Facebook khác nhau. Chính vì thế mà quảng cáo trên Facebook là cách nhanh nhất để tiếp cận được các khách hàng tiềm năng.

Ưu điểm:

  • Quảng cáo nhắm vào một đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể (độ tuổi, giới tính, sở thích, thành phố, quốc gia)
  • Tiếp cận được số lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng
  • Linh hoạt về thời gian quảng cáo và chi phí quảng cáo
  • Có sự tương tác qua lại giữa người bán và người mua

Tuy rằng bạn có thể xây dựng kênh Marketing trên facebook mà không cần quảng cáo nhưng lại khó tiếp cận khách hàng hơn và việc xây dựng “content” (nội dung) cho các tin đăng lên facebook cần phải thật sự hấp dẫn. Cụ thể thì các bạn có thể lập nick facebook và fanpage có tên liên quan dự án hoặc công ty bạn đang làm việc để chat, đăng tin giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.

Cách làm hiệu quả: Ngoài việc chạy quảng cáo Facebook trung mục tiêu cho bất động sản thì bạn cần biết cách tạo nhóm đối tượng và chạy retarget trong Facebook. Đồng thời cần có website để hỗ trợ song song. Vì chúng ta sẽ chạy quảng cáo Adwords, SEO vào website sau đó chạy retarget trên Facebook cho các đối tượng đã truy cập website thì sẽ trúng mục tiêu, ấn tượng hơn nhiều và tiết kiệm chi phí. Đây là cách làm phức tạp và cần được hướng dẫn bài bản. Hoặc bạn có thể làm việc cùng các công ty chuyên về marketing để trang Facebook của bạn được chuyên nghiệp và chạy quảng cáo hiệu quả hơn. Ngoài ra, đối với Facebook bạn nên tận dụng Facebook cá nhân của mình để làm kênh thông tin và chăm sóc khách hàng hiệu quả cho công việc của mình. Hãy thường xuyên đăng các thông tin vui nhộn về công việc bất động sản của bạn hoặc gốc độ chuyên nghiệp, uy tín của bạn.

Marketing trên Facebook là cách nhanh nhất để tiếp cận được các khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo và Marketing trên Youtube

Youtube hiện đang cho chạy những đoạn quảng cáo ngắn chỉ 30 giây hoặc lâu hơn nữa bất ngờ xuất hiện ở đầu hoặc giữa khi bạn đang xem một chương trình nào đó trên Youtube.

Quảng cáo trên Youtube mang đến cho người xem những hình ảnh sống động và hấp dẫn nên tạo được sự hứng thú cho người xem. Tuy chi phí cho quảng cáo này khá cao nhưng lại dễ thuyết phục khách hàng liên hệ đến bạn hơn nếu như sản phẩm/ dự án của bạn tốt và phù hợp với khách hàng. Đồng thời thông tin truyền tải đến khách hàng khá đầy đủ. Nhưng việc làm một video để đăng lên Youtube thì không phải ai cũng làm được.

Cách làm hiệu quả: bạn cần tìm đến một đội ngũ làm truyền thông,dựng video chuyên nghiệp. Để vừa tận dụng hết video bạn đã mất công làm lại vừa tiết kiệm chi phí quảng cáo, các bạn có thể post lên các trang mạng xã hội khác hoặc dẫn link trên website của bạn. Dùng đường link video đó giới thiệu đến khách hàng cũng rất tốt và biết đầu khách hàng vô tình lại xem video của bạn khi tìm kiếm thông tin về dự án đó.

Marketing trên Youtube mang đến những hình ảnh sống động và hấp dẫn nên tạo được sự hứng thú cho người xem

Google địa điểm

Đây là một dịch vụ miễn phí của Google với tên gọi Google Place Business Listing. Nó là một hình thức đưa địa chỉ doanh nghiệp lên Google Maps, với dịch vụ này thì bất cứ doanh nghiệp nào dù nhỏ hay lớn đều có thể đưa tên tuổi của mình lên Google Maps.

Ưu điểm tuyệt vời của nó chính là hiển thị nổi bật tên doanh nghiệp kèm theo bản đồ, hình ảnh và trang web lên trang nhất của Google, tạo ấn tượng và hấp dẫn người tìm kiếm click vào website của mình.

Khai thác tốt Zalo, Viber, Facebook messenger

Hiện tại các ứng dụng như viber, Zalo hay Facetime được rất nhiều việt kiều và người giàu sử dụng để video call với bạn bè người thân. Đặc biệt những app này có những group rất đông vui, cũng là nơi tốt để bạn tạo các network có giá trị cho công việc của mình.

Ưu điểm: Miễn phí, tiện lợi và dễ tương tác với khách hàng tiềm năng của bạn, có thể tương tác 24/24 mà người nhận không nghĩ đó là đang quảng cáo hay tiếp cận.

Nhược điểm: không làm được số lượng lớn.

Những app này có những group rất đông vui, là nơi tốt để tạo các network có giá trị cho công việc

Các cách Marketing quảng cáo offline ( TRUYỀN THỐNG )

Tờ rơi,card visit

Đây là một dạng quảng cáo quá phổ biến trước những năm 2010 vì hình thức quảng cáo phát tờ rơi này khá hiệu quả vì lạ lẫm và ít người thực hiện. Bất kể doanh nghiệp nào cũng áp dụng, đặc biệt là bất động sản. Hiện tại thì hình thức này đang bị cấm sử dụng ở các nơi công cộng, các ngã tư, chợ, trường học… vì gây ô nhiễm môi trường do sử dụng tràn lan qua mức.

Ưu điểm: Cung cấp thông tin và hình ảnh cho trực tiếp cho một số lượng lớn khách hàng, (có nghĩa là phát đại trà, ít nhắm đến một nhóm KH mục tiêu cụ thể). Dễ đọc, nhỏ gọn và dễ bỏ túi.

Nhược điểm: Khó tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Chi phí in ấn và tuyển lực lượng phát tờ rơi khá tốn kém. Tốn thời gian và bị động (nghĩa là cứ phát càng nhiều càng tốt còn kết quả thì không đo lường được). Nhiều doanh nghiệp muốn thu hút người đọc nên quảng cáo quá mức, không đúng thực tế làm mất lòng tin của khách hàng.

Hình thức này càng ngày càng thể hiện sự không hiệu quả nhưng nếu biết tập trung và có mối quan hệ hoặc hợp tác thì nên phát vào một khu vực có một số lượng khách hàng mục tiêu nhất định như: Khu vực tiểu thương của một chợ nào đó, khu căn hộ nào đó mà gần dự án mình bán, các trung tâm thương mại lớn, trong các buổi chào bán dự án,…

Đây là một dạng marketing quá phổ biến trước những năm 2010

Tờ phướn, Banner, Poster

Sử dụng các tấm quảng cáo (khổ lớn)  treo trên đường phố, cột điện, chợ, quán cà phê… các nơi đông người qua lại nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

Ưu điểm: Quảng cáo được nhiều người tiếp cận và thu hút được sự chú ý của đông đảo của người đi đường.

Nhược điểm: Thủ tục rườm rà. Có nghĩa là nếu muốn treo tờ phướn hay banner, bạn phải được sự đồng ý của sở văn hóa thông tin tại thành phố hay khu vực bạn muốn treo với một chi phí khá đắt đỏ mà không phải vị trí nào cũng được chấp thuận.

Có nhiều người không biết hoặc biết mà vẫn lén lút sử dụng hình thức này một cách ồ ạt, không được cấp phép, gây mất thẩm quan môi trường và làm giảm tính hiệu quả của quảng cáo. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính và bị tháo dỡ hết toàn bộ .

Tư vấn trực tiếp

Hình thức chủ yếu là một nhóm khoảng 5-7 nhân viên  mặc đồng phục đứng tại nơi có nhiều người qua lại: Chợ, siêu thị, ngã tư, quán cà phê,trong các trung tâm thương mại lớn…với một tấm quảng cáo lớn và tờ rơi kèm theo thậm chí là mô hình phiên bản thu nhỏ của dự án. Chủ yếu là giới thiệu, cung cấp thông tin và trả lời thắc mắc cho những khách hàng quan tâm về dự án.tư vấn bất động sản trực tiếp tại sàn giao dịch

Ưu điểm: Dễ dàng cung cấp đầy đủ thông tin, lắng nghe ý kiến, giải đáp thắc mắc cho những ai quan tâm tại khu vực tư vấn. Có thể có khách hàng quan tâm ngay và tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, khách hàng thật là rất cao.

Nhược điểm: Tốn thời gian và nhân lực, tiếp cận được số lượng ít khách hàng trong một phạm vi hẹp.

Quảng cáo hoạt náo thương hiệu (roadshow)

Là hình thức sử dụng xe đạp, xe máy hoặc đi bộ với các tấm băng rôn quảng cáo nổi bật di chuyển quanh thành phố hoặc một vài khu vực lân cận nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

Ưu điểm: Tạo ấn tượng và thu hút ánh mắt của người đi đường về thông điệp quảng cáo trong một phạm vi rộng hơn so với các hình thức trên.

Nhược điểm: Vì sự di động của nó nên người đọc nắm bắt được ít thông tin và dễ quên.

Roadshow dễ tạo ấn tượng và thu hút ánh mắt của người đi đường

Tiếp thị SMS

Đây là hình thức gửi tin nhắn quảng cáo đến điện thoại của khách hàng. Để làm được điều này quan trọng nhất là phải có data khách hàng chất lượng thì thông điệp mới đến đúng đối tượng người cần tiếp cận.

Ưu điểm: Cung cấp thông điệp quảng cáo trong một thời gian ngắn với số lượng lớn khách hàng. Khách hàng có thể đọc lại quảng cáo khi có thời gian rảnh rỗi hay gửi tiếp thông điệp này đến bạn bè và người thân.

Nhược điểm: Bị hạn chế số lượng ký tự gửi tin nên thông tin gửi đến người nhận còn ít, không có hình ảnh trực quan vì thế khó kích thích sự chú ý của người đọc. Tốn thời gian để tập hợp data khách hàng.

Gọi điện

Chào hàng qua điện thoại cũng là một hình thức marketing không còn xa lạ. Bạn gọi điện cho KH và mời họ mua sản phẩm, trực tiếp trao đổi thông tin qua lại giữa người bán và người mua.

Ưu điểm: Có sự tương tác qua lại giữa người bán và người mua, Khách hàng được tư vấn và cung cấp đầy đủ thông tin, giải đáp thắc mắc một cách tận tình, chi tiết. Rèn luyện khả năng lắng nghe và tư vấn khách hàng của bản thân.

Nhược điểm: Làm phiền khách hàng nếu như họ không có nhu cầu về sản phẩm bạn đang bán, tốn thời gian chào hàng. Luôn bị từ chối sẽ khiến bạn nản lòng và mất niềm tin. Vì thế, điều quan trọng là bạn phải cố gắng tìm kiếm một danh sách khách hàng tốt và kiên trì.

Gọi điện là một hình thức marketing không còn xa lạ

Đăng báo in

Xem báo để mua bất động sản là thói quen từ trước đến nay của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Ưu điểm: Báo chí có một mục riêng dành cho BĐS nên rất dễ đọc và tìm kiếm thông tin sản phẩm mình đang cần cũng như so sánh giá cả của các BĐS khác nhau trên thị trường. So với các hình thức nêu trên chỉ tập trung vào một sản phẩm mình đang bán thì ở đây, báo in là một cái chợ, tập hợp nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường để KH tham khảo và dễ lựa chọn.

Nhược điểm: Hạn chế số lượng ký tự trong tin đăng và hình ảnh kèm theo vì thế chưa cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc. Ngày nay với sự bùng nổ của báo mạng thì số lượng người đọc báo giấy bị thu hẹp dần đặc biệt là giới trẻ chính vì thế báo in ngày càng mất đi sức mạnh của nó.

Xem báo để mua bất động sản là thói quen từ trước đến nay của nhiều người, đặc biệt là những người lớn tuổi

Tổ chức sự kiện

Tổ chức đêm ca nhạc, lễ mở bán, lễ tri ân khách hàng… để quảng cáo về sản phẩm bất động sản cũng như nâng cao hình ảnh của công ty trong tâm trí khách hàng.

Quảng cáo trên tivi

Ưu điểm: Cung cấp đầy đủ thông tin và hình ảnh trực quan sinh động cho người xem. Tiếp cận được số lượng lớn khách hàng trong một số giờ vàng như 8h, 19h, 21h.

Nhược điểm : Chi phí quảng cáo khá cao. Số lượng quảng cáo quá nhiều và đánh bóng quá mức dẫn đến việc người xem ngày càng không thích xem và không tin vào quảng cáo.

Hiện tại, số lượng các kênh truyền hình mỗi ngày một đa dạng, không chỉ dừng lại ở kênh VTV1, VTV2, VTV3 như trước đây vì thế đòi hỏi phải biết việc lựa chọn kênh và thời gian quảng cáo hợp lý để đạt được tính hiệu quả cao nhất trong quảng cáo.

Phải biết việc lựa chọn kênh và thời gian quảng cáo hợp lý để đạt được tính hiệu quả cao nhất trong quảng cáo

Trước khi xác định mình sẽ đầu tư kênh Marketing nào thì các bạn nên phân tích định vị sản phẩm của mình như thế nào? Khách hàng mục tiêu của mình là ai? và đặc biệt là nguồn lực  của mình như thế nào? Vì có một số kênh rất hiệu quả nhưng lại chi phí lớn và đòi hỏi phải áp dụng một vài thủ thuật hoặc có sự kết hợp, sáng tạo với một số kênh Marketing còn lại. Vì thế các bạn đừng máy móc khi áp dụng một kênh Marketing mà người khác đang làm hiệu quả vào kế hoạch của mình.

Liên hệ với BC Mar để được tư vấn hỗ trợ:

Website: https://bcmar.com/

Facebook: https://www.facebook.com/BCmar.ads

Hotline: 0796.8888.01

Leave A Reply

Your email address will not be published.Required fields are marked *